Giới trẻ vượt hàng trăm kilomet, mặc 5 lớp áo đi săn băng tuyết ở Mẫu Sơn - Du lịch Xuyên Việt

Breaking News

Giới trẻ vượt hàng trăm kilomet, mặc 5 lớp áo đi săn băng tuyết ở Mẫu Sơn

Tối 22/1, khi lướt mạng xã hội, Nguyễn Đình Ngọc (SN 2000, Bắc Giang) bắt gặp video quay cảnh băng giá xuất hiện trên đỉnh Mẫu Sơn ở độ cao 1.180m, thuộc huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn. Chàng trai hiện làm thiết kế quay, chụp ảnh tại Hà Nội cảm thấy hứng thú vì hiện tượng này vài năm mới có một lần.

Sau khi xem xong bản tin thời sự hôm 23/1, Ngọc không chần chừ thêm, nhắn tin rủ 4 người bạn thân cùng đi săn băng tuyết. Ngay cả khi không ai đồng ý, anh cũng quyết đi một mình nhưng cuối cùng, "kèo" được chốt với nhóm đủ 5 người.

Ngọc xin nghỉ phép một hôm, mang theo vali toàn áo ấm từ Hà Nội về Bắc Giang tập trung với các bạn. Cả nhóm thuê ô tô 7 chỗ và xuất phát tới Mẫu Sơn từ 4h30 sáng sớm 24/1. Quãng đường từ Bắc Giang lên Mẫu Sơn khoảng 150km, nhóm của Đình Ngọc tới nơi sau gần 4 tiếng di chuyển. Cách đỉnh chừng 5km, mọi người đã reo lên vì thấy băng nhấp nhô từ xa và cảm nhận được cái lạnh buốt tràn vào cả trong xe.

Còn 2-3km cuối bị tắc đường, Ngọc háo hức nên xuống trước đi bộ, quên cả xỏ bao tay. Lên tới đỉnh Mẫu Sơn, anh không khỏi ngỡ ngàng với cảnh tượng hiện ra trước mắt.

"Lần đầu mình được nhìn tận mắt băng giá nên chỗ nào cũng thấy rất đẹp. Nhất là cả cái cây bị đóng băng, tưởng cây khô nhưng xem thử thì hóa ra bên trong vẫn còn tươi", chàng trai kể.

Mùa đông năm ngoái, Ngọc từng lên đỉnh Mẫu Sơn nhưng thời tiết khi đó khoảng 4-5 độ, không quá rét và không đóng băng. Lần này, chàng trai được thử cảm giác "trong tủ lạnh thế nào thì ở đây y chang". Dù mặc 2 quần, 3 lớp áo gồm giữ nhiệt, len, khoác gió dày cộng thêm khăn, bao tay, mũ, tất đầy đủ, anh vẫn thấy run rẩy.

Giới trẻ vượt hàng trăm kilomet, mặc 5 lớp áo đi săn băng tuyết ở Mẫu Sơn- Ảnh 1.
Giới trẻ vượt hàng trăm kilomet, mặc 5 lớp áo đi săn băng tuyết ở Mẫu Sơn- Ảnh 2.
Giới trẻ vượt hàng trăm kilomet, mặc 5 lớp áo đi săn băng tuyết ở Mẫu Sơn- Ảnh 3.
Giới trẻ vượt hàng trăm kilomet, mặc 5 lớp áo đi săn băng tuyết ở Mẫu Sơn- Ảnh 4.

Cũng như nhóm của Ngọc, nhiều du khách không ngại vượt hàng trăm km lên đây săn băng tuyết. Trong đó, chủ yếu là giới trẻ, cũng có một số ít trẻ nhỏ đi cùng bố mẹ và cả người trung tuổi. Mọi người thường đứng chơi và chụp ảnh chừng 10-20 phút, nhiều nhất là một tiếng rồi phải trở vào trong nhà để đỡ cóng người.

Riêng nhóm của Ngọc nảy ra ý tưởng độc đáo là đắp người băng. 5 chàng trai cùng đi gom nhặt băng từ xung quanh và mất gần 2 tiếng để hoàn thiện "tác phẩm". Ban đầu, họ định phá đi trước khi ra về nhưng thấy nhiều người thích thú chụp ảnh cùng nên đã lưu lại làm kỷ niệm.

"Lạnh lắm nhưng chúng mình thấy rất vui. May mắn là về không ai bị ốm cả, sáng hôm sau vẫn dậy đi làm bình thường. Đây thật sự là một trải nghiệm đáng nhớ", Đình Ngọc nói. Dù thông tin đỉnh Mẫu Sơn có băng tuyết rầm rộ mấy hôm nay, Hoàng Thị Vân Anh (SN 2001, Lạng Sơn) ban đầu không có ý định lên đây check-in. Sáng 24/1, cô sang nhà chị gái chơi, hai chị em lướt mạng thấy bộ ảnh giữa băng tuyết trắng xóa của một em nhỏ chụp ở đó.

"Vì quá ấn tượng, chị em mình rủ nhau tự lái ô tô lên đây xem luôn, không có kế hoạch từ trước", cô kể.

Giới trẻ vượt hàng trăm kilomet, mặc 5 lớp áo đi săn băng tuyết ở Mẫu Sơn- Ảnh 5.

Nhiều người lo lắng cho sức khỏe của Vân Anh khi mặc áo cộc tay chụp ảnh giữa băng giá nhưng cô khẳng định mình hoàn toàn khỏe mạnh.

Chỉ trong vòng một tiếng trước khi xuất phát, chị em Vân Anh và mẹ đã kịp ra cửa hàng cho thuê trang phục chọn bộ đồ - được lấy cảm hứng từ trang phục của dân tộc Hmông, thường mặc trong dịp lễ hội - để đi chụp ảnh. Quãng đường từ nhà Vân Anh lên đỉnh Mẫu Sơn chỉ khoảng 30km nhưng vì kẹt xe, sau 2,5 tiếng, 3 mẹ con mới đến nơi.

Vừa xuống xe, Vân Anh ngỡ ngàng trước cảnh tượng quá đẹp, giống như trong phim Nữ hoàng băng giá khi tường rào, cây cối đều phủ màu trắng xóa. Cô gái Lạng Sơn nhanh chóng cởi áo khoác, chỉ mặc bộ đồ dân tộc cộc tay để chụp hình trước những ánh mắt hiếu kỳ và kinh ngạc của du khách ở đó. Cô tạo dáng chụp ảnh khoảng 5 phút rồi trở lại vào xe.

Khi hình ảnh của Vân Anh được đưa lên mạng, nhiều người không khỏi lo lắng cho sức khỏe của cô, nhất là khi thấy phần bàn tay đỏ lựng lên vì lạnh. Thế nhưng, cô khẳng định mình hoàn toàn khỏe mạnh, không gặp vấn đề gì về sức khỏe từ khi trở về nhà.

"Gia đình mình chuyển từ huyện Hữu Lũng về thành phố Lạng Sơn 3 năm nay. Ở trên này một thời gian, mình cũng quen với nhiệt độ thấp, nhiều đợt dưới 10 độ C vào mùa đông. Hơn nữa, có lẽ cơ thể chịu được lạnh nên khi mặc áo cộc chụp ảnh trên đỉnh Mẫu Sơn, mình chỉ thấy hơi cóng một chút. Mọi người ở dưới xuôi không quen nên nhìn có thể hơi sợ", cô lý giải.

Về việc có thể tạo dáng tự nhiên trước nhiều ánh mắt đổ dồn vào mình, Vân Anh cho biết, cô từng tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023 và lọt top 55. Sau trải nghiệm này, cô thấy mình dạn dĩ hơn nhiều nên không thấy ngại.

Với Vân Anh, trải nghiệm săn băng tuyết rất xứng đáng, đặc biệt khi cô có bộ ảnh "để đời".

Giới trẻ vượt hàng trăm kilomet, mặc 5 lớp áo đi săn băng tuyết ở Mẫu Sơn- Ảnh 6.
Giới trẻ vượt hàng trăm kilomet, mặc 5 lớp áo đi săn băng tuyết ở Mẫu Sơn- Ảnh 7.
Giới trẻ vượt hàng trăm kilomet, mặc 5 lớp áo đi săn băng tuyết ở Mẫu Sơn- Ảnh 8.

Chạy xe dưới trời âm độ C

Ngay khi biết tin băng giá xuất hiện trên đỉnh Mẫu Sơn từ chiều 22/1, Trần Nhật Hoàng (SN 2001, Lạng Sơn) - hướng dẫn viên tự do - định chạy xe máy lên ngay trong đêm để chiêm ngưỡng. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc về sự an toàn, chàng trai quyết định xuất phát vào 8h30 sáng 23/1. Trước khi đi, anh kiểm tra kỹ xe cộ để tránh gặp sự cố.

Từ Bắc Sơn với khoảng cách 110km, Hoàng mất khoảng 2,5 tiếng để lên tới đỉnh Mẫu Sơn. Với kinh nghiệm từ những chuyến săn băng tuyết ở đỉnh Phia Oắc (Cao Bằng) và Sa Pa (Lào Cai) trước đó, anh "lên đồ" rất kỹ để chống chọi với cái lạnh.

"Mình mặc tất cả 5 lớp áo gồm áo giữ nhiệt, 2 áo len mỏng, áo khoác giữ nhiệt, áo giáp đi phượt. Cùng với đó, mình cũng quàng 2 khăn, mũ, đeo 2 găng tay, 3 đôi tất. Vậy mà đến nơi, mình cũng phải ngồi nghỉ trong nhà chừng một tiếng sau mới dám ra ngoài ngắm băng", chàng trai kể.

Giới trẻ vượt hàng trăm kilomet, mặc 5 lớp áo đi săn băng tuyết ở Mẫu Sơn- Ảnh 9.
Giới trẻ vượt hàng trăm kilomet, mặc 5 lớp áo đi săn băng tuyết ở Mẫu Sơn- Ảnh 10.
Giới trẻ vượt hàng trăm kilomet, mặc 5 lớp áo đi săn băng tuyết ở Mẫu Sơn- Ảnh 11.
Giới trẻ vượt hàng trăm kilomet, mặc 5 lớp áo đi săn băng tuyết ở Mẫu Sơn- Ảnh 12.
Giới trẻ vượt hàng trăm kilomet, mặc 5 lớp áo đi săn băng tuyết ở Mẫu Sơn- Ảnh 13.

Khi đứng trên đỉnh Mẫu Sơn, Hoàng xem nhiệt độ khoảng âm 1 độ C, cái lạnh thấu vào tận xương tủy. Thế nhưng, cảm giác duy nhất của anh là thấy tuyệt vời và mãn nhãn, không phí một chuyến đi.

Trở xuống núi lúc 16h, Hoàng kinh ngạc khi xe bị đóng băng ở bánh, giống như những hình ảnh được chia sẻ trên mạng. Anh cũng phải chọn đường tắt đi để tránh cảnh tắc đường.

Là người có kinh nghiệm du lịch, từng đặt chân tới nhiều tỉnh, thành từ Bắc vào Nam, Hoàng khuyên mọi người có ý định đi săn băng tuyết ở vùng núi cao nên có sự chuẩn bị thật tốt. Trước hết, trang phục nên đầy đủ quần áo ấm, găng tay, mũ, khăn... Về phương tiện, ô tô là lựa chọn tốt nhất để tránh rét, còn ai muốn trải nghiệm thì mới nên đi xe máy. Vì đường khá quanh co và nhiều đoạn hẹp, tốc độ chạy xe cũng nên chậm nhất có thể để có thể xử lý kịp thời.

Sau chuyến săn băng tuyết thành công, Đình Ngọc chia sẻ kinh nghiệm là mọi người nên đi sớm để đỡ đông và tắc đường. Ngoài ra, mang theo ủng và áo mưa có thể tránh sương mù ướt.

Về phần Vân Anh, cô cũng nhắn nhủ mọi người nên chuẩn bị tâm lý cho việc bị kẹt xe, đồ ăn uống tại chỗ có thể tăng giá so với ngày thường. Điều quan trọng là mặc ấm, không nên mạo hiểm mặc đồ cộc tay như cô chụp ảnh nếu sức chịu đựng không tốt.

Từ ngày 22/1 đến ngày 25/1, nhiệt độ tại vùng núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) luôn dao động 4-6 độ C. Đặc biệt, tại đỉnh Mẫu Sơn, nhiệt độ có ngày xuống -3 độ C, cái lạnh như cắt da cắt thịt. Cảnh tượng băng giá phủ kín tường rào, cây cối thu hút hàng nghìn du khách đổ về đây chiêm ngưỡng.

Hiện tượng băng giá cũng xuất hiện tại nhiều xã vùng cao thuộc các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái.

No comments